10 tháng 12, 2009

Mới chỉ là sự khởi đầu



Thường thì xét đoán lòng can đảm không phải dám chết mà là dám sống (Often test of courage is not to die but to live)-Alfieri Vittorio

Tôi bước vào Mei Xuân hương với tâm trạng thấp thỏm, vừa hy vọng mà cũng đầy âu lo. Khung cảnh đẹp đẽ và nên thơ của nơi này cũng chỉ làm dịu xuống đôi chút chứ không thể xua tan sự căng thẳng trong đầu tôi. Chỉ đến khi người trực tiếp điều hành Mei bảo tôi đã được nhận vào làm, tôi mới thở phào nhẹ nhõm. Cho dù vẫn chưa hết lo - lúc này là lo nghĩ về công việc sắp tới, nhưng bên cạnh đó một niềm vui sướng, không, phải nói là niềm hạnh phúc âm thầm nhưng mãnh liệt cứ dâng trào trong lòng tôi. Lúc ấy, bỗng dưng tôi muốn được ôm choàng lấy ai đó hay chí ít cũng được nắm lấy một bàn tay để mà san sẻ niềm vui của mình …
Nếu bạn là một người khuyết tật như tôi, có lẽ bạn sẽ hiểu cảm xúc của tôi. Nếu bạn đã từng trải qua hàng bao năm trời đau đớn vật vã trên giường bệnh mà lòng không nguôi mơ về một cuộc sống bình thường, giản dị như bao người khác, thì bạn sẽ hiểu. Nếu bạn từng gượng đứng lên từ giữa lằn ranh mong manh của sự sống và cái chết và luôn khát khao được sống những tháng ngày thật sự có ý nghĩa thì bạn sẽ hiểu. Nếu bạn biết rằng thân xác tôi tàn tật nhưng tâm hồn và trí tuệ của tôi còn lành lặn và giàu có hơn so với một số người lành lặn thì bạn cũng sẽ hiểu …Và bạn sẽ không ngạc nhiên trước cảm xúc bồng bột của tôi.

Người đứng đầu Mei là một thanh niên còn rất trẻ nhưng có suy nghĩ khá sâu sắc. Khi tôi hỏi về ý nghĩa của ký hiệu trông như hai vạch song song trên logo của Mei Community do anh tự thiết kế lấy, anh say sưa giải thích: "Đó là hai chữ "m" đâu chân vào nhau. phía trên là Man và phía dưới là Money. Trong xã hội tiêu dùng hiện đại, "Con người" và "Tiền bạc" là hai yếu tố liên quan mật thiết, đôi lúc đối nghịch nhau nhưng rất khó tách rời. Để sống cho ra sống trong thời buổi kinh tế thị trường này không thể không có tiền. Tuy nhiên, tiền bạc có thể giúp ích con người nhưng cũng có thể làm hại con người. Một người dù làm được rất nhiều tiền, thì trước hết phải biết sống như một Con Người đúng nghĩa, phải đặt Con Người đứng trên đồng tiền, phải biết khuyến khích và khai thác những mặt tích cực nhất của đồng tiền, bắt tiền phục vụ mình chứ không để mình trở thành nô lệ của đồng tiền. Đó là khía cạnh nhân văn sâu sắc mà Mei Community luôn muốn hướng tới."
 Nghỉ một lát, anh tiếp: "Thời gian vừa qua, Mei Xuân Hương đã tạo dựng được hình ảnh tốt đẹp trong lòng khách hàng và dành được vị trí có thể nói là hàng đầu ở Đà Lạt. Mei Xuân Hương sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến khách hàng nhằm hoàn thiện mình và mang đến cho khách hàng các sản phẩm chất lượng cao nhất, dịch vụ hoàn hảo nhất. Tất cả hãy còn ở phía trước. Những gì Mei đã đạt được vừa qua mới chỉ là bước khởi đầu mà thôi."

Tôi tin những gì anh ta nói. Anh có tư cách để nói những điều ấy, đặc biệt là khi trước đó một phút, anh vừa dang tay thu nhận một người khuyết tật như tôi vào cộng đồng của Mei. Điều đặc biệt ở đây là anh nhận tôi chỉ bằng NIỀM TIN mà không cần biết trình độ học vấn hay bằng cấp của tôi là gì. Tôi biết, người có tầm (nhìn) thì có lẽ có nhiều nhưng người vừa có tầm và có tâm thì …xưa nay hiếm. Tôi không dám lạc quan là người thanh niên còn quá trẻ này có được cả hai điều đáng quý ấy, tuy nhiên lòng tôi vẫn tràn đầy hy vọng. Bởi vì ít ra cho tới giờ phút này tôi đã có một cơ hội khi mà còn rất nhiều người khuyết tật đầy nghị lực nhưng vẫn phải chịu một cuộc sống buồn tủi, đắng cay vì xã hội từ chối họ. Cách đây không lâu, có một vị giám đốc hứa nhận tôi về làm việc tại doanh nghiệp của ông nhưng sau đó lại đổi ý, để lại cho tôi biết bao thất vọng và hụt hẫng.

Cuối cùng, sau bao năm dài chạy Marathon-một cuộc chạy Marathon của sự chịu đựng và lòng kiên trì, giờ đây tôi đã về đến đích. Nhưng tôi hiểu cuộc sống là một cuộc đấu tranh không ngừng nghỉ, những cái đích khác vẫn đang chờ tôi bước lên, tôi phải tiếp tục đi tới, không chỉ bằng ý chí và nghị lực mà còn bằng cả trái tim khao khát sự đổi mới và tự hoàn thiện bản thân mình. Nick Vujicic, chàng thanh niên bẩm sinh không tay không chân người Úc gốc Serbi đã từng nói: Tôi không có khả năng để thay đổi thế giới này, nhưng nhờ ơn Chúa tôi muốn thay đổi thế giới của hàng ngàn con người (I may not be able to change the world, but by God's grace I want to change the world of thousands of people). 
Tôi không đủ sự tự tin và khả năng để làm được những điều phi thường mà Nick đã làm. Tôi vẫn còn phải cố gắng rất nhiều để tiếp tục chiến thắng chính bản thân mình bởi vì sức khỏe của tôi không được tốt. Nhưng với lòng khao khát được làm việc và với sự kiên trì chưa bao giờ cạn, tôi tin mình sẽ làm được những gì mình mong ước. Người ta đã cho tôi cơ hội, vấn đề chỉ là tôi có biết nắm lấy cơ hội ấy hay không mà thôi. Với tôi, giờ đây cũng mới chỉ là sự khởi đầu.



Không có nhận xét nào: