16 tháng 6, 2010

Tản mạn nhân ngày Sinh Nhật Lớn


(Cứ đến ngày 15 mỗi tháng, Mei Xuân Hương tổ chức sinh nhật Big Birthday. Gọi là Sinh Nhật Lớn không phải vì quy mô mà vì đó là sinh nhật chung của những khách hàng thân thiết cũng như một số nhân viên sinh cùng tháng.)

Đêm nay, Sinh Nhật diễn ra đúng vào giữa mùa hè nhưng tiết trời đã dịu mát hơn sau đợt nắng nóng dữ dội của tháng 5. Vì là tháng của World Cup nên Sinh Nhật được tổ chức giữa hai trận bóng. Tất cả các vị khách có mặt cùng chung vui với nhân viên giữa tiếng bình luận vang vang của bình luận viên…

Trời lất phất mưa. Những hạt mưa đêm Đà Lạt nhỏ, nhẹ và dịu đến nỗi không đủ làm ướt tóc. Người ta không nghe được tiếng mưa mà chỉ cảm nhận được cái khoảnh khắc khi hạt mưa chạm vào đôi má hay bờ vai. Những giọt mưa mỏng manh nhẹ vương trên má các cô gái, chàng trai lứa tuổi đôi mươi tràn đầy sức sống không đủ làm họ thấy lạnh.

Trong tiếng mưa thầm thì, ngồi dưới vòm cây xanh mướt không biết tên, chỉ thấy hoa tím nhỏ nhoi đơn sơ từng cánh, từng cánh thỉnh thoảng lìa cành vương trên vai, trên tóc như một nỗi buồn dịu dàng rơi rắc, tôi ngắm những đồng nghiệp nhỏ tuổi đang hân hoan trong niềm vui giản dị.

Chiếc bánh kem thật lớn được tám chàng trai xúm vào khiêng ra giữa quán. Các chàng trai, cô gái vây quanh. Những đôi vai dựa sát vào nhau. Những khuôn mặt háo hức kề sát bên nhau. Những ngọn nến được thắp lên, lung linh trong đêm mùa hạ, hắt sáng trên những khuôn mặt trẻ trung, những ánh mắt lấp lánh ánh lửa.

Một nhóm nhân viên và cả vài vị khách “nhí” đang xúm xít đốt pháo bông. Những cây pháo nhỏ trong những bàn tay đung đưa, vung vẩy, phún lên từng đóa hoa lửa như niềm vui đang cháy rực. Những lời chúc tụng trao nhau trong ánh mắt sáng ngời và nụ cười rạng rỡ. Rồi trong tiếng reo hò cổ vũ, những cái miệng hồn nhiên cùng chúm môi thổi thật mạnh, cốt sao chỉ thổi một lần mà tắt hết nến…

Bánh đã được cắt ra. Cái bánh lớn đến nỗi chia khắp lượt khách và nhân viên mà vẫn còn nhiều. Từng nhóm nhân viên tíu tít chạy tới chạy lui, vừa ăn bánh vừa vui vẻ đùa nghịch. Một cô bé hai má phinh phính bị trét đầy kem mang cho tôi một đĩa bánh. Tôi mỉm cười cám ơn và chúc mừng sinh nhật của cô. Nheo mắt cười, tôi hỏi: ”Lúc nãy khi thổi nến Hiền có ước mơ gì không?”. Mắt cô bé sáng lên theo nụ cười tươi tắn: “Dạ, có chú ạ”, rồi cô vụt chạy.

Xúc một muỗng bánh nhỏ, cảm nhận vị ngọt ngào của miếng bánh, tôi nhớ lại những gì hôm qua cô bé ấy kể. Vậy ra hôm nay là sinh nhật sớm của cô bé ấy đây. Tuy tổ chức sớm vài ngày nhưng được như vậy là cô bé đã vui lắm rồi, bởi vì sinh nhật gần đây nhất của cô là ngày thôi nôi cách đây đã 17 năm…Nhà thì nghèo mà mẹ lại bệnh, đã nhiều năm cô không mong có được một sinh nhật vui vẻ như các bạn mà chỉ có một ước nguyện: Cầu mong sao cho mẹ được khỏe mạnh. Tôi nhớ khi nói đến đó, nhận thấy ánh mắt cảm thông của tôi, cô bé vội khỏa lấp nét buồn vừa thoáng hiện trên khuôn mặt bằng cách hỏi tôi về ý nghĩa của tục thổi nến ngày sinh nhật. Lúc ấy tôi chỉ giải thích sơ qua và hứa sẽ nói rõ hơn khi có dịp. Với bài viết này trên trang amngj của Mei Xuân Hương, hy vọng cô bé sẽ hài lòng.

Dường như tập tục thổi nến ngày sinh nhật phát xuất từ Hy Lạp. Thời cổ Hy Lạp, người dân rất sùng bái nữ thần mặt trăng Arthemis và mỗi năm đều ký niệm ngày sinh của bà để bày tỏ lòng sùng kính của mình. Vào ngày ấy, trên bàn thờ nữ thần người ta bày một cái bánh hình trứng làm từ bột mì và mật ong, trên mặt bánh có cắm rất nhiều ngọn nến được thắp sáng. Người ta tin rằng tất cả hoạt động của thiên nhiên đang vận hành trong ngọn lửa nhỏ của cây nến. Sáp, tim nến, lửa, không khí hợp nhất trong ngọn lửa đang cháy, linh động và rực rỡ, xoa dịu mà thiêu đốt. Ngọn nến nhỏ bé như tập trung trong mình nó một sức mạnh huyền diệu và bí ẩn. Có lẽ vì vậy nên người ta cho rằng ánh sáng của các ngọn nến tượng trưng cho ánh sáng dịu dàng mà cuốn hút của mặt trăng.
Về sau, mỗi khi làm lễ sinh nhật người Hy Lạp bày lên bàn một cái bánh ga-tô và cắm rất nhiều ngọn nến nhỏ. Rồi sau đó người ta thổi tắt ngọn nến. vì họ tin rằng nếu như người được tổ chức sinh nhật chỉ dùng một hơi thổi tắt được tất cả các ngọn nến mang một sức mạnh huyền nhiệm ấy trong khi thầm gửi đi một ước nguyện thì sau đó ước nguyện của họ sẽ trở thành hiện thực…

Với niềm tin ấy, khi bạn thổi tắt đi ngọn nến nghĩa là đồng thời bạn đã thổi bùng lên những ước mơ. Nếu như bạn chưa tin? Thế thì giờ đây bạn nên bắt đầu tin vào điều đó. Để mỗi ngày bạn còn thấy cuộc sống vẫn đẹp và đáng sống. Để mắt bạn không bớt sáng trong trước những phức tạp của cuộc đời. Dù năm tháng qua đi, dù khó khăn vất vả “hãy mơ những gì bạn muốn mơ, tới những nơi bạn muốn tới, trở thành người mà bạn mong bởi bạn chỉ có một cuộc sống và một cơ hội để làm tất cả những gì bạn muốn” (*). Bạn hãy tin và mơ vì còn hy vọng là còn có ngày mai. Còn có ước mơ là còn có tương lai.

Thủa hồng hoang lửa thiêng nào đã thắp sáng cho đời? Lửa sưởi ấm bao người để nay đốt lên một ngọn nến như thắp lên niềm tri ân. Cây nến-ngọn lửa biểu trưng cho cuộc đời đầy khát khao được sống, được “cháy” đến tận cùng. Thổi tắt đi để mà được thắp sáng. Như trong truyền thuyết, Phượng Hoàng cháy tan trong lửa để rồi lại được tái sinh.

Bạn ơi! Mỗi ngọn nến là kỷ niệm của từng năm tháng đã đi vào dĩ vãng. Thời gian qua đi nhưng kỷ niệm còn thắp sáng trong tim, dù thất bại hay thành công, vui hay buồn thì kỷ niệm ấy vẫn là của chính bạn, do bạn tự trải nghiệm lấy. Những kỷ niệm thắp sáng cho đời, nếu có thổi tắt đi bằng hơi thở của cuộc sống hiện tại, cũng chỉ tỏ rõ niềm mong ước xua đi những vết thương cuộc đời vào trong bóng tối lãng quên. Để mong thêm một lần nữa được thắp sáng tương lai.

Đêm nay là một đêm đáng nhớ. Một đêm để mai này chợt nhớ về, bạn sẽ còn thấy lại hình ảnh của những bạn bè, đồng nghiệp, của tất cả những người đã cùng chung vui, chia sẻ với bạn những miếng bánh kem ngọt lịm đường sữa và ngọt ngào tình cảm thương yêu. Trong ngày kỷ niệm thời điểm ra đời của mình, tin rằng trong tim bạn tràn ngập lòng biết ơn cha mẹ đã mang bạn đến cuộc đời này, đã nuôi dưỡng, dạy dỗ bạn nên người. Hãy cám ơn cha mẹ đã cho bạn hình hài để bạn luôn được sống trong tình yêu thương…

Mong rằng những sinh nhật như thế sẽ còn tiếp tục để những ngọn nến được thắp lên xua tan bóng tối trong tâm hồn bạn, để những ước mơ đẹp đẽ sẽ luôn được nuôi dưỡng trong tim bạn. Những ước mơ cho một ngày mai tươi sáng hơn, một tương lai tốt đẹp hơn.

Xin cho mỗi chúng ta trở thành từng cây nến thắp sáng tin yêu nơi chúng ta hiện diện. Và xin cho ta có đủ sức mạnh vượt qua bóng tối vây quanh. Cõi đời này, cần biết bao nhiêu những giờ phút lắng đọng của tâm linh để mình soi lấy mình, để cảm nhận “ánh sáng”, vượt qua bóng tối và tìm thấy niềm Hạnh Phúc.

Xin được chúc mừng sinh nhật tất cả mọi người. Dù là khách hàng thân thiết hay nhân viên của Mei Xuân Hương, xin chúc cho ước mơ của bạn sẽ thành hiện thực. Chúc cho mẹ của cô bé Hiền sẽ được khỏe lại. Và xin hãy để mỗi ngày trong đời là một ngày của ước mơ và hy vọng. Hãy tiếp tục thổi nến và thổi bùng lên những ước mơ. Để thấy một ngày lòng ta như thuyền ra biển lớn…

(*) Trích trong cuốn Hạt giống của tâm hồn.

Không có nhận xét nào: